เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของการซื้อของและการขนส่งจากจีน

Earthworks Galleries  > Lifestyle >  เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับค่าใช้จ่ายของการซื้อของและการขนส่งจากจีน
0 Comments
ขนส่งจากจีน

สมัยนี้ใคร ๆ ต่างก็เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านบริการซื้อสินค้าออนไลน์จากประเทศจีนกันทั้งนั้น ด้วยความที่มีสินค้าให้เลือกอย่างหลากหลาย และยังมีราคาที่ย่อมเยา สามารถซื้อในจำนวนมากได้ โดยมีค่าใช้จ่ายในการขนส่งจากจีนที่เมื่อคิดรวม ๆ แล้ว ก็ถือว่ายังพอรับได้ แต่สำหรับใครที่ยังเป็นมือใหม่ในเรื่องของการซื้อของและเลือกบริการขนส่งจากจีน บทความนี้จะขอแบ่งปันเรื่องราวที่ควรรู้ หากคุณต้องการสั่งซื้อสินค้าและใช้บริการในการขนส่งสินค้ามาจากประเทศจีน ให้มาส่งยังประเทศไทย มีรายละเอียดอย่างไรบ้าง ลองตามมาอ่านไปพร้อม ๆ กันเลย

การซื้อของและใช้บริการขนส่งจากจีน

ก่อนอื่นเลยก็ต้องหันมาทำความเข้าใจเกี่ยวกับรูปแบบของการซื้อสินค้าจากจีนกันก่อน การซื้อสินค้าโดยส่วนมากจะเป็นในรูปแบบของการพรีออเดอร์ (Pre-Order) คือการสั่งสินค้าและชำระเงินไปก่อนเมื่อถึงกำหนดการที่ทางร้านค้าจะต้องส่งของ จึงเริ่มมีกระบวนการขนส่งในขั้นตอนถัดไป ซึ่งการสั่งซื้อรูปแบบนี้ เมื่อรวมกับระยะเวลาในการขนส่งจากจีนแล้ว ลูกค้าจะต้องรอสินค้าเป็นเวลา 15-30 วัน เหมาะกับการสั่งซื้อสินค้าที่ไม่รีบใช้งาน และเป็นสินค้าที่ไม่เน่าเสียง่าย โดยสามารถสั่งซื้อได้ตามช่องทางดังนี้

  • สั่งของผ่านเว็บไซต์ขายสินค้าออนไลน์ของจีนโดยตรง และทางผู้ซื้อจะต้องติดต่อกับผู้ให้บริการขนส่งจากจีน (Shipping) ด้วยตนเอง
  • สั่งของผ่านเว็บไซต์ที่เป็นตัวกลางในการจำหน่ายสินค้าและมีบริการขนส่งให้กับลูกค้าทั้งในและต่างประเทศรวมอยู่ในตัว

โดยส่วนมากแล้ว สำหรับลูกค้าที่ซื้อสินค้าเป็นจำนวนมาก จะนิยมเลือกการสั่งซื้อแบบข้อแรกมากกว่า คือการสั่งสินค้าแล้วเลือกใช้บริการขนส่งจากจีนแยกออกมา เพราะเป็นวิธีที่จะช่วยลดค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าได้ ซึ่งวิธีการของมันก็คือ การที่ลูกค้าสั่งซื้อสินค้าจากเว็บไซต์ แล้วให้ทางเว็บไซต์ของของมายังที่อยู่ของผู้ให้บริการขนส่ง หลังจากนั้นให้ผู้ขนส่งรวบรวมสินค้าแล้วส่งมายังประเทศไทย ในส่วนนี้จะเป็นรอบการขนส่งจากจีนมายังที่อยู่ของคุณ โดยจะมีค่าใช้จ่ายแยกกันคือ

  • ค่าสินค้าที่สั่งซื้อ
  • ค่าขนส่งสินค้าจากคลังสินค้าของร้านค้าไปยังที่อยู่ของผู้ให้บริการขนส่งในจีน
  • ค่าขนส่งจากจีนมายังประเทศไทย ที่คำนวณโดยผู้ให้บริการขนส่งจากจีน โดยจะคำนวณจากขนาดสินค้า, น้ำหนักของสินค้า

หากมองผ่าน ๆ อาจดูเหมือนว่าวิธีการนี้ดูซับซ้อนมากกว่าการกดสั่งผ่านเว็บตัวแทนโดยตรงหรือเปล่า แต่ขอบอกเลยว่าวิธีนี้ช่วยลดค่าใช้จ่ายลงไปเยอะทีเดียว และการขนส่งจากจีนในรูปแบบนี้ยังลดระยะเวลาในการขนส่งลงไปได้อีกด้วย และในกรณีที่ลูกค้าต้องการรับสินค้าเอง ก็ยังสามารถติดต่อทางผู้ให้บริการขนส่งได้ว่าตนต้องการไปรับของที่โกดังในไทยด้วยตนเอง แล้วทางผู้ให้บริการจะดำเนินการและแจ้งกลับไปเมื่อสินค้ามาถึงยังโกดังสินค้าในไทย ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายจากการขนส่งลงได้