ร้อนเกินพิกัดก็อันตราย รถยนต์เกิดความร้อนสูงมาจากสาเหตุใดบ้าง ?

Earthworks Galleries  > Lifestyle >  ร้อนเกินพิกัดก็อันตราย รถยนต์เกิดความร้อนสูงมาจากสาเหตุใดบ้าง ?
0 Comments
รถร้อน-เกิดจาก

รถยนต์กับการทำประกันภัยรถรถยนต์นั้นเป็นสิ่งที่คู่กัน แม้ประกันแบบสมัครใจจะทำหรือไม่ทำก็ได้ แต่จริง ๆ ก็ควรมีเอาไว้ อย่างน้อย ๆ ทำเป็น ประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ราคาไม่แพงมากก็ยังดีกว่าไม่มี เพราะเวลามีอุบัติเหตุขณะขับขี่จะเกิดจากเราหรือไม่ก็ตาม ก็ยังมีค่าชดเชยมาผ่อนหนักให้เป็นเบาได้ หลาย ๆ ครั้งอาจไม่เกิดอุบัติเหตุเฉี่ยวชน แต่เกิดจากความร้อนของรถที่มากเกินไป จนทำให้อุปกรณ์ของรถเกิดความเสียหายและนำมาซึ่งอุบัติเหตุในภายหลังก็มีให้เห็นอยู่บ่อยครั้ง จึงต้องระวังให้ดี แล้วอะไรบ้าง ? ที่ทำให้รถยนต์ร้อนเกินไป มาพบคำตอบกัน

ความร้อนสูงเกินไปอาจมาจากหม้อน้ำรั่ว

หม้อน้ำรั่ว

รถยนต์ทุกคันมีระบบรายความร้อนอยู่แล้ว ซึ่งนั่นก็เป็นหน้าที่ของหม้อน้ำ อุปกรณ์ที่จะเก็บน้ำไว้ใช้ระบายความร้อนของเครื่องยนต์ ซึ่งหากหม้อน้ำรั่วก็จะทำให้ระบบระบายความร้อนทำงานไม่ได้ ความร้อนของรถจึงพุ่งสูงขึ้น ซึ่งสาเหตุของหม้อน้ำรั่วก็เป็นไปได้หลายอย่างตั้งแต่

  • ตัวหม้อน้ำเสื่อมสภาพ
  • ท่อยางเสื่อมสภาพ
  • ยางที่ฝาหม้อน้ำเสื่อมสภาพ
  • อุบัติเหตุกระทบกระแทกแล้วทำให้หม้อน้ำรั่ว

หากเกิดจากอุบัติเหตุกระทบกระแทกระหว่างขับขี่ เช่น ขับไปถูกเศษเหล็กเศษหินแข็ง ๆ แล้วไปกระทบกับตัวหม้อน้ำจนเกิดการรั่ว หากพิสูจน์ได้และมีประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 ไว้ ส่วนใหญ่ก็ได้รับการดูแลอยู่แล้ว แต่ถ้าคุณทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ไว้ความคุ้มครองก็จะไม่ครอบคลุมส่วนนี้ การซื้อประกันภัยรถยนต์ หรือต่อประกันจึงต้องพิจารณาเรื่องแบบนี้ด้วย เพราะประกันชั้น 3 ถึงจะมาในราคาที่ถูกพอจ่ายได้ แต่แน่นอนว่าความคุ้มครองและการดูแลย่อมจะลดลงไปด้วย แต่อยากจะย้ำว่ากรณีเมื่อหม้อน้ำรั่วชำรุดส่วนใหญ่แล้ว ผู้ขับขี่มักจะต้องเสียค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมเองเป็นหลัก เพราะเป็นเหตุที่พิสูจน์ยากว่ามาจากอุบัติเหตุ

ปั๊มน้ำของรถเสื่อมสภาพ

ปั๊มน้ำของรถเสื่อมสภาพ
บริเวณสีชมพูในภาพ คือ บริเวณที่มีการรั่วซึม

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้รถร้อนเกินไปก็มาจากเรื่องนี้คือ ปั๊มน้ำของรถเสีย รถบางคันเป็นรถเก่าใช้มานาน อุปกรณ์ภายในรถแต่ละชิ้นก็จะเสียหายและเสื่อมสภาพไปตามการเวลา รวมถึงปั๊มน้ำในรถด้วย ปัญหาที่ทำให้ปั๊มน้ำเสียหรือเกิดการรั่วนั้น ก็เป็นไปได้หลายสาเหตุตั้งแต่

  • ตัวปั๊มน้ำรั่วเอง ตรงบริเวณซีลปั๊มน้ำกับช่องระบายอากาศ
  • สายพานปั๊มน้ำขาด เพราะเก่าเสื่อม
  • ลูกปืนในปั๊มน้ำสึกหรือแตก

ซึ่งสาเหตุเหล่านี้ทำให้ปั๊มน้ำทำงานไม่ได้ และทำให้รถร้อนขึ้น และจะทำให้เครื่องยนต์ส่วนอื่น ๆ เกิดความเสียหายตามไปด้วย

รถยนต์เกิดความร้อนสูงก็จะมาจาก 2 สาเหตุนี้เป็นหลัก แต่นอกจากนั้นแล้วก็อาจมาจาก พัดลมระบายความร้อนเสีย หม้อน้ำตัน อุปกรณ์วาวน์น้ำเสียหรือเสื่อมสภาพ ก็เป็นไปได้

ส่วนใหญ่แล้วรถยนต์ที่จะเลือกทำประกันภัยรถยนต์ชั้น 3 ก็มักจะเป็นรถรุ่นเก่า ที่ขับอีกไม่นานก็จะต้องปลดระวาง หากใครที่มีรถรุ่นกลาง ๆ หรือรถรุ่นใหม่ก็อยากจะแนะนำว่าให้ขยับขึ้นไปทำประกัน 2+ จะดีกว่า หรือถ้าไหวก็ประกันชั้น 1 ไปเลย เพราะกรณีที่เกิดความเสียหายของอุปกรณ์ในรถจากอุบัติเหตุ ทำให้รถร้อนเกินไปสร้างความเสียหายต่อรถ ก็ยังมีเงินชดเชยดูแลเข้ามาช่วยในส่วนเหล่านี้บ้าง ดีกว่าที่จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด

เลือกทำประกันภัยรถยนต์