ศิลปะ 7 แขนง คุณค่าแห่งศิลปะของไทย

Earthworks Galleries  > Art >  ศิลปะ 7 แขนง คุณค่าแห่งศิลปะของไทย
0 Comments
ศิลปะไทย

การจำกัดความของคำว่าศิลปะ ทำให้เราสามารถคิดถึงเรื่องราวต่างๆได้อย่างมากมายและค่อนข้างกว้าง ส่วนมากเป็นเรื่องราวที่สะท้อนถึงความเป็นศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพวาดรูปปั้นโบราณสถานและอื่นๆอีกมากมายซึ่งสิ่งต่างๆเหล่านี้ก็จัดอยู่ในกลุ่มของศิลปะทั้งสิ้นดังนั้นจึงมีการแบ่งแยกศิลปะออกเป็น 7 แขนงเพื่อให้เราทำความเข้าใจได้ง่ายขึ้นดังนั้นวันนี้เราไปดูกันว่าศิลปะ 7 แขนงนั้นมีหนังอะไรบ้าง

จิตรกรรมหรือภาพเขียน

รูปภาพวาดที่ถูกสร้างสรรค์ขึ้นโดยการระบายสีเป็นการจัดให้องค์ประกอบของภาพอยู่ในแบบ 2 มิติโดยที่ผู้วาดภาพจิตรกรรมจะถูกเรียกว่าเศษตะกอนและหนึ่งในกิจกรรมที่ยิ่งใหญ่เป็นสิ่งมหัศจรรย์ของโลกก็คือภาพวาดโมนาลิซ่าจึงถือได้ว่าเป็นสิ่งล้ำค่ามากที่สุดของโลกตะวันตก

ประติมากรรมคือภาพปั้น

เป็นสิ่งที่ใช้อธิบาย หรือขยายความในสิ่งที่ถูกสร้างขึ้นจากโลหะหินและไม้ส่วนใหญ่แล้วลักษณะของงานประติมากรรมคือภาพที่มีรูปทรง 3 มิติส่วนใหญ่จะถูกนำมาประกอบการสร้างรูปปั้นตามความเชื่อทางศาสนาผลงานประติมากรรมที่สำคัญของไทยคือมูรติส่วนของฝรั่งเศสหรือต่างประเทศคือประตูนรก

สถาปัตยกรรมหรืองานก่อสร้าง

เป็นงานศิลปะที่เราเห็นได้บ่อยกว่าแบบอื่นๆและเป็นงานที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน งานที่ถูกถ่ายทอดออกมาผ่านอาคารหรือรื้อโครงสร้างต่างๆรวมไปถึงการตกแต่งภายในดังนั้นในศาสตร์แขนงมีจะมีการใช้ความร้อนต่างๆที่มีประโยชน์ในเรื่องของการตกแต่งเข้ามาร่วมด้วย

ภาพพิมพ์

คือการสร้างสรรค์คนแม่ทีมเป็นศิลปะอีกประเภทหนึ่งซึ่งเกิดจากการกดของแม่พิมพ์ชนิดต่างๆให้ติดกับกระดาษจนระบายออกมาเป็นภาพพิมพ์มีความคล้ายกับงานจิตรกรรมแต่เราจะต้องใช้แม่พิมพ์ซึ่งเป็นส่วนที่แตกต่างกันจากนั้นจิตรกรรมนั่นเอง

สื่อผสม

เป็นการผสมผสาน จนกลายเป็นสื่อผสม ระหว่างจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ทั้ง 3 อย่างนี้ถูกรวมกันเป็นหนึ่งชิ้นงานยกตัวอย่างเช่นนักบุญฟรังซิสกับนิมิตซึ่งอยู่ภายในภูเขาศักดิ์สิทธิ์ส่วนของงานศิลปะชิ้นนี้จะประกอบไปด้วยฉากหลังในแบบกิจกรรมและเทวทูตแบบประติมากรรมซึ่งทั้งหมดนี้ถูกตกแต่งด้วยภาพพิมพ์เป็นต้น

ภาพถ่ายหรือการถ่ายภาพ

เป็นสิ่งที่เราจะต้องได้และคุ้นเคยกันมากที่สุดโดยการถ่ายภาพนั้นต้องอาศัยกล้องถ่ายภาพหลักการทางศิลปะจากกล้องถ่ายภาพให้ออกมาดูเป็นธรรมชาติและมีแสงและเงาที่สมจริงภาพที่ได้จะต้องเป็นภาพที่มีความคิดสร้างสรรค์และไม่ใช่ภาพโป๊เปลือย

วรรณกรรม

เป็นศิลปะประเภทบทประพันธ์ ศิลปะประเภทนี้ถือได้ว่าเป็นตัวแทนของการแสดงออกทางอารยธรรมของหลายชนชาติโดยเฉพาะอย่างยิ่งในประเทศไทยที่มีการสร้างสรรค์วรรณกรรมหลากหลายเรื่องราวเป็นแนวความคิดที่ถูกถ่ายทอดโดยศิลปินซึ่งไทยเรานิยมใช้บทกวีและกลอนมาเป็นตัวสร้างบทประพันธ์นั้นเอง